กาตาร์เตรียมติดตั้งรูปปั้น Zidane

กาตาร์เตรียมติดตั้งรูปปั้น Zidane กาตาร์มีแผนจะติดตั้งรูปปั้นนักฟุตบอลชาวฝรั่งเศส-แอลจีเรียที่เป็นอมตะของซีเนอดีน ซีดาน ในเกมฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศปี 2549 อีกครั้ง ซึ่งถูกถอดออกไปในปี 2556 ท่ามกลางความขัดแย้งภายในประเทศ หัวหน้าพิพิธภัณฑ์กาตาร์กล่าวเมื่อวันจันทร์

กาตาร์เตรียมติดตั้งรูปปั้น Zidane ที่จุดประกายฟันเฟือง

กาตาร์เตรียมติดตั้งรูปปั้น Zidane

งานทองสัมฤทธิ์ขนาด 5 เมตรที่เรียกว่ารัฐประหาร ถูกถอดออกหลังจากมีการเปิดเผยมาหลายวันหลังจากที่ผู้คนในประเทศมุสลิมหัวโบราณวิพากษ์วิจารณ์ว่างานดังกล่าวส่งเสริมการบูชารูปเคารพ และคนอื่นๆ กล่าวว่า งานดังกล่าวสนับสนุนความรุนแรง

Sheikha al-Mayassa al-Thani ประธานของพิพิธภัณฑ์ Qatar Museums กล่าวว่า วิวัฒนาการเกิดขึ้นในสังคม ต้องใช้เวลาและผู้คนอาจวิพากษ์วิจารณ์บางสิ่งบางอย่างได้ แต่จากนั้นควรทำความเข้าใจและคุ้นเคยกับมัน เธอกล่าวว่าสถานที่เดิมบนคอร์นิชริมทะเลของเมืองหลวงนั้นไม่ถูกต้อง

และรูปปั้นดังกล่าวจะถูกติดตั้งใหม่ที่พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งใหม่ในโดฮา ซึ่งเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในปลายปีนี้ ชาวมุสลิมหัวโบราณบางคนเชื่อว่าการแสดงภาพศิลปะของมนุษย์ควรเป็นสิ่งต้องห้ามเพื่อหลีกเลี่ยงการบูชารูปเคารพ แม้ว่ารูปปั้นจะแสดงต่อสาธารณะในหลายประเทศมุสลิม แต่ก็พบได้ไม่บ่อยในอ่าวอาหรับ

ประติมากรรมของศิลปินชาวฝรั่งเศส Adel Abdessemed ที่เกิดในแอลจีเรีย แสดงให้เห็นช่วงเวลาต่อเวลาพิเศษในศึกฟุตบอลโลกปี 2006 รอบชิงชนะเลิศ เมื่อซีดานโหม่งปาดหน้า Marco Materazzi ของอิตาลี Zidane โดนไล่ออกและอิตาลีก็เอาชนะฝรั่งเศสในการดวลจุดโทษ

Al-Mayassa บอกกับผู้สื่อข่าวว่าจุดมุ่งหมายในการแสดงผลงานคือเพื่อส่งเสริมการสนทนาเกี่ยวกับความเครียดต่อนักกีฬาและความสำคัญของการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต ซีดานเป็นเพื่อนที่ดีของกาตาร์ และเขาก็เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับโลกอาหรับ” เธอกล่าว “ศิลปะก็เหมือนกับสิ่งอื่นใด เป็นเรื่องของรสนิยม เป้าหมายของเราคือการเพิ่มพลังให้ผู้คน

ประติมากรรมนี้ไม่ใช่เพียงชิ้นเดียวที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในโดฮา ชุดทองสัมฤทธิ์ขนาดยักษ์ 14 ชุดที่แสดงภาพการตั้งครรภ์ของทารกในครรภ์ ซึ่งเปิดตัวในบริเวณโรงพยาบาลคลอดบุตรในปี 2556 ถูกซ่อนอยู่หลังตู้ไม้ขนาดยักษ์ก่อนที่จะถูกถอดออกในปี 2561

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

สนับสนุนโดย จีคลับ