นักว่ายน้ำข้ามเพศถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมหญิง

นักว่ายน้ำข้ามเพศถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมหญิง FINA องค์กรปกครองโลกว่ายน้ำได้ลงมติห้ามนักกีฬาที่ผ่านช่วงวัยหนุ่มสาวลงแข่งในรายการหญิง

นอกจากนี้ FINA จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสร้างประเภทการแข่งขันแบบเปิด เปิดรับนักกีฬา โดยไม่คำนึงถึงเพศ เพศตามกฎหมาย หรืออัตลักษณ์ทางเพศ นโยบายการรวมเพศใหม่ของกีฬานี้ผ่านการอนุมัติจากสหพันธ์สมาชิกมากกว่า 70% ในการประชุมที่ไม่ธรรมดาระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่กำลังดำเนินอยู่ในบูดาเปสต์

Husain Al-Musallam ประธาน FINA กล่าวว่า เราต้องปกป้องสิทธิ์ของนักกีฬาของเราในการแข่งขัน แต่เราต้องปกป้องความยุติธรรมในการแข่งขันในกิจกรรมของเรา โดยเฉพาะประเภทผู้หญิงที่การแข่งขัน FINA

นักว่ายน้ำข้ามเพศถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมหญิง หากพวกเขาเข้าสู่วัยหนุ่มสาว

นักว่ายน้ำข้ามเพศถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมหญิง

อกสารนโยบาย 34 หน้าของ FINA ชี้แจงว่านักกีฬาข้ามเพศชายเป็นหญิงยังคงมีสิทธิ์แข่งขันในประเภทหญิง หากพวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์ส่วนใดของวัยแรกรุ่นนอกเหนือจาก Tanner Stage 2 หรือ ก่อนอายุ 12 แล้วแต่วันใดจะถึงภายหลัง

การย้ายครั้งนี้หมายความว่า Lia Thomas ซึ่งกลายเป็นนักว่ายน้ำข้ามเพศคนแรกในเดือนมีนาคมที่คว้าแชมป์รายการสำคัญระดับประเทศของสหรัฐฯ จะไม่มีสิทธิ์แข่งขันในประเภทหญิงโดยมีผลทันที

การประกาศของ FINA เกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจาก UCI องค์กรปกครองการปั่นจักรยาน โหวตให้เพิ่มระยะเวลาเป็นสองเท่าก่อนที่ผู้ขับขี่จะเปลี่ยนจากชายเป็นหญิงสามารถแข่งขันได้

FINA ยังชี้แจงด้วยว่านักกีฬาข้ามเพศหญิงเป็นชายจะมีสิทธิ์แข่งขันในประเภทชาย แต่ในกีฬาประเภทดำน้ำสูงและโปโลน้ำ จะต้องส่งแบบฟอร์ม สมมติฐานความเสี่ยง และควรขอคำแนะนำ เกี่ยวกับความสามารถทางกายภาพของพวกเขา

Al-Musallam กล่าวเสริมว่า FINA จะยินดีต้อนรับนักกีฬาทุกคนเสมอ การสร้างหมวดหมู่แบบเปิดจะทำให้ทุกคนมีโอกาสแข่งขันในระดับหัวกะทิ สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น FINA จะต้องเป็นผู้นำ ฉันต้องการให้นักกีฬาทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความคิดในระหว่างกระบวนการนี้

นักว่ายน้ำในสหรัฐฯ และโอลิมปิกกว่า 300 คนลงนามในจดหมายสนับสนุนโทมัสในเดือนมีนาคม แต่นักกีฬาและองค์กรอื่นๆ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นความก้าวหน้าทางกายภาพของนักกีฬาข้ามเพศที่แข่งขันกันในกิจกรรมของผู้หญิง

FINA ยืนยันว่านโยบายจะมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ และกล่าวว่าจะเริ่มดำเนินการจัดกิจกรรมในหมวด ‘เปิด’ ที่เพิ่งเริ่มต้นทันที

แถลงการณ์ระบุในแถลงการณ์ว่า นักกีฬาที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่บังคับใช้สำหรับประเภทชายหรือประเภทหญิงอาจแข่งขันในอีเวนต์เปิดใดๆ ที่ FINA อาจพัฒนาขึ้นในอนาคต

FINA จะเริ่มงานหลังจากประกาศใช้นโยบายนี้ครั้งสุดท้ายเพื่อกำหนดความเป็นไปได้ในการจัดตั้งหมวดหมู่เปิดในสาขากีฬาทางน้ำ ซึ่งนักกีฬาที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์สำหรับการแข่งขันนั้นจะสามารถแข่งขันโดยไม่คำนึงถึงเพศของพวกเขา เพศตามกฎหมายหรืออัตลักษณ์ทางเพศ

= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =

Credit  ufa168