Max Verstappen ครองแชมป์ Belgian Grand Prix

Max Verstappen ครองแชมป์ Belgian Grand Prix พร้อมกับชัยชนะอีกครั้ง แชมป์โลกคู่ออกสตาร์ทในอันดับที่ 6 แต่ขึ้นนำที่ Spa Francorchamps ในรอบที่ 17 จาก 44 ก่อนที่จะชิงธงตาหมากรุกโดยห่างจาก Sergio Perez เพื่อนร่วมทีม Red Bull ที่สิ้นหวังไป 22.3 วินาที

Max Verstappen ครองแชมป์ Belgian Grand Prix เพื่อปกป้องผู้นำ Formula One ขนาดมหึมา

Max Verstappen ครองแชมป์ Belgian Grand Prix

ชัยชนะของ Verstappen เป็นชัยชนะครั้งที่แปดติดต่อกันของเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในสถิติที่น่าอายของ Sebastian Vettel และอันดับที่ 10 จาก 12 รอบจนถึงตอนนี้ เขานำเปเรซด้วยคะแนนแมมมอธ 125 คะแนนในอันดับ ซึ่งเทียบเท่ากับชัยชนะ 5 ครั้ง มุ่งหน้าสู่ช่วงพักร้อนของฟอร์มูลาวัน

Charles Leclerc ผู้ดูแลเสาคว้าตำแหน่งสุดท้ายบนโพเดียมร่วมกับ Lewis Hamilton ซึ่งปฏิเสธคะแนนโบนัสของ Verstappen โดยกำหนดรอบที่เร็วที่สุดเป็นอันดับสี่ Fernando Alonso จบอันดับที่ห้าสำหรับ Aston Martin หนึ่งอันดับก่อนหน้า George Russell และ Lando Norris ที่เจ็ด

Verstappen มีคุณสมบัติเร็วที่สุดในเย็นวันศุกร์ แต่ถูกลดระดับห้าตำแหน่งหลังจากเปลี่ยนกระปุกเกียร์ นักขับชาวดัตช์ขยับขึ้นจากอันดับ 6 มาเป็นอันดับ 4 ในช่วงท้ายของรอบแรก ขณะที่เปเรซทุบแซง Leclerc ไปทาง Kemmel Straight เพื่อขึ้นนำ

Oscar Piastri จบตำแหน่งรองชนะเลิศในการแข่งขันวิ่ง 11 รอบของวันเสาร์ แต่ Grand Prix ของมือใหม่ชาวออสเตรเลียกินเวลาน้อยกว่าหนึ่งรอบหลังจากที่เขาชนกับ Carlos Sainz ที่มุมเปิด Sainz กลายเป็น Piastri ที่ La Source ทิ้งชาย McLaren ด้วยความเสียหายที่สิ้นสุดการแข่งขัน

ถอยไปข้างหน้าและ Verstappen กำลังเคลื่อนไหว ในรอบที่หก เขาขับผ่านแฮมิลตันด้วยความเร็ว 210 ไมล์ต่อชั่วโมงไปตามทางตรง Kemmel สามรอบต่อมา Leclerc กลายเป็นเหยื่อรายต่อไปของเขา หลังจากที่เขาเอาชนะชายชาวโมเนกาสก์ด้วยการเคลื่อนไหวที่ดีรอบนอกของ Les Combes

ตอนนี้เปเรซอยู่ห่างจากถนนไปสามวินาที Perez เข้ามาหายางใหม่ในรอบ 12 แต่ Verstappen ต้องการให้ Red Bull ซ้อนสองเท่าเพื่อไม่ให้เสียเวลากับเพื่อนร่วมทีมด้วยยางที่ใหม่กว่า อย่าลืม Max โปรดใช้หัวของคุณ Gianpiero Lambiase วิศวกรการแข่งขันของ Verstappen กล่าว

Verstappen ติดตาม Perez ผ่านท่อน Eau Rouge-Raidillon ที่น่ากลัว ก่อนที่จะใช้ DRS และคำรามไปรอบๆ เพื่อนร่วมทีมของเขาตาม Kemmel Straight บนตัก 17 ในตอนท้ายของรอบ เขาได้ดึงช่องว่าง 1.6 วินาทีเหนือตัวเขาออกไปแล้ว เพื่อนร่วมทีม

จากนั้น Verstappen ก็ออกรายการวิทยุโดยรายงานว่ามีฝนตก และชายชาวดัตช์คนนี้ต้องทนกับช่วงเวลาที่ขนดกผ่านโอรูจ ขณะที่ส่วนหลังของรถ Red Bull ของเขาเหยียบเขาด้วยความเร็ว 180 ไมล์ต่อชั่วโมง

Credit  แทงบอล